Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014




CÁNH THƯ XA
--- ooo ---

Anh trọ xứ người đã bao năm,
Mỗi lần gió Chướng – sắp sang Xuân
Tôi nhận trang thư nơi miền lạ,
Là biết – người xa ... nhớ cố hương!


Nhớ thuở tuổi hồng, như đôi sáo
Tháng chạp, mồng mười – tuốt lá mai,
Bảo nhau – mai nở ngay mồng một
Năm ấy "nhà ta” sẽ phát tài!

Chiều hai lăm Tết, chày khoan nhặt,
Đây đó người vui quết bánh phồng
Tảo mộ xong xuôi, dọn nhà cửa
Sơn, quét, trang hoàng... chờ cuối năm.

Rọc lá, chẻ dây, lo gói bánh
Nhổ cây vạn thọ, chưng bàn thờ
Nôn nao, hồi hộp ... đưa năm cũ
Đợi đêm trừ tịch – đón Chúa Xuân!

Sáng mồng một xênh xang áo mới
Anh dắt tôi rong … khắp ngõ đường.
Cuộc đời đẹp tựa bài Thơ. 
Nếu...
Sông, Núi đừng ngăn – đứa mỗi phương!

Đỗ tú tài, anh vào nhập cuộc
Tôi theo sách vở, học trường xa
Ngày đêm phố thị, lòng luôn nhớ...
Áo xanh. Đời lính - chốn quan hà!

Phút vui đoàn tụ. Chưa khô lệ,
Chia li, rồi tiếp nối chia li...
Đêm giao thừa. 
Tàu xuôi vạn lí,
Tôi khóc òa. 
Từ đó ... anh đi!

Bếp lửa chiều Xuân, từ đó tắt!
Trong tôi bỗng sợ: Phút- Giao- Thừa!
Mệt mõi hiên đời - hồn khao khát
Thời gian ơi!
Xin chuộc …
TUỔI THƠ !!!

PHAN NGỌC HẢI



Không có nhận xét nào: